หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2562

พื้นฐานของกราฟ FX + Stock

กราฟพื้นฐาน
มันคือ คลื่นที่เกิดขึ้นทั่วไป และมีคลื่นเล็กอยู่ข้างใน ซ้อนกันอยู่ประกอบไปด้วย

  1. Primary trend เทรนระยะยาว
  2. Intermediate trend เทรนระยะกลาง
  3. short trend trend เทรนระยะสั้น
มัน คือ วัฏจักรของคลืนทั่วไปที่พบเห็นได้






รูปนี้ คือ วัฏจักร ของธุกิจก็รูปแบบเดียวกันนะ

สรุป คลื่นที่เราเห็น ก็รูปแบบปกติ ที่เกิดขึ้นทั่วไป คลื่นที่เราเห้นใน fx มันก็คือ ทั่วไปที่เกิดขึ้นเหมือนกับ อย่างอื่น มันเป็น วัฏจักร ของคลื่นทั่วไปที่เอามา อธิบาย เป็นรูปแบบให้เห็นได้






อันนี้เป็นกราฟ ของหุ้น มี วัฏจักรเหมือนกัน


อันนี้เอาเฉพาะ ขาขึ้นอย่างเดียวมาให้ดู 

จุดซื้อและขาย
ซื้อที่ตำแหน่งของคลื่น 2 และ short ที่ตำแหน่งที่ 5 ที่ต้องซื้อที่ cycle 2 เพราะมันเป็นต้นเทรนของขาขึ้นและ มันเปลี่ยนเป้นขาขึ้นแล้ว ที่ต้อง short ที่  cycle 5 ก็เพราะ มันเป้นต้นเทรนของฝั่งลง และมันเปลี่ยนเทรนเป็นขาลงแล้ว


วัฏจักร มี 4 cycle ตามรูป
  1. sw 
  2. ขาขึ้น
  3. sw บน
  4. ขาลง
ต้องเข้าใจ และต้อง จำให้ได้เพราะ มันคือ พื้นฐานของคลื่นที่เกิดขึ้น


ต่อไปเลยนะครับ จะขยายคลื่นเข้าไปอีก

dow + elliott wave
อันนี้ จะเขียนวัฏจักร ตาม ทฤษฏีของแต่ละคน ตามที่เขาเห็น down และ elliott wave ถ้าสังเกตุ ตำแหน่งของ ตัวเลขและคลื่น จะตรงกัน เปลียนจากการเขียนเป็น cycle เป็นอธิบายเพิ่มตัวเลข และ ลำดับการวิ่งขึ้นลง

ข้อสังเกตุ
ในต้นเทรนขาขึ้น จะมีการย่อก่อนเสมอ เราจึงเห็นตำแหน่งของคลื่น 2 ซึ่งเป็นจุดเข้าที่ดีที่สุดในขาขึ้น จุดนี้ เราต้องเฝ้า และหาจังหวะเข้าให้ได้ เพื่อกินคำใหญ่

อธิบายการเกิดคลื่นในแต่ละคลื่น

 เมื่อเกิดคลื่น 2 แล้วก็จะเกิดคลื่น 3 ตามมาซึ่งปกติ คลื่น 3 จะเป็นคลื่นที่ยาวที่สุดของขาขึ้นนะ แล้วก็ย่อ sub แรงขายเป็นคลื่น 4 ตามภาพ แล้วก็วิ่งขึ้นคลื่น 5 ซึ่งเป็นขาสุท้ายของขาขึ้น จะเกิดที่ปลายเทรนของขาขึ้น หลังจากนั้นก็จะชนแนวต้าน ซึ่งพี่เรียกว่า แนว supply นะที่มีปริมาณของแรงขายจำนวนมาก เมื่อแรงซื้อขึ้นมาชนแที่แนวต้านนี้ แล้วต้านแรงขายไม่ไหว ก็จะเกิดการเปลี่ยนเทรนกลายเป็นขาลง การลงครั้งแรก นักลงทุนยังไม่รู้ว่ามันเปลี่ยนเทรนแล้ว ก็จะเข้ามา ซื้อ เพราะมองว่ามันแค่ ย่อเท่านั้น ก็เลยเกิด การลงเรียกว่า คลื่น a จะลงสั้นๆเพราะจะมีแรงซื้อเข้ารับตลอด แต่เมื่อมนัขึ้นไปชนแนวต้าน หรือ sw อยู่ แล้วมีแรงขายออกมาจำนวนมาก คนส่วนใหญ่ก็คัท ทิ้งและเริ่มเห็นแล้วว่ามันเปลี่ยนเทรนเป็นขาลงแล้ว ตรงส่วนเด้งขึ้นนี้ เรียกว่า ขา B เมื่อชนแนวต้าน ก็จะมีแรงขายจำนวนมากออกมาอีก กดราคาลงทะลุแนวรับ กลายเป็นขา C ที่มีความยาวมากกว่า 2 ขาก่อน  ครบแล้ว เป็น 1 cycle

หมายเหตุ
ปกติขา c ในฝั่งลงจะมีความยาวมากว่า ขา a และ b


Elliott wave
ต่อมานี้คือ รายละเอียดของ คลื่นที่เกิดและคำอธิบาย ของแต่ละคลื่น นี้คือ 1 cycle ในมุมของ elliott wave

ภาพของ elliott wave ในกราฟ day 1 cycle

นี้คือรูปที่เล็กที่สุดของ wave 
ใน sw เราจะเห็นรูปที่ 1 คือขึ้นละลงเท่ากัน 
รูปที่ 2 เราจะเห็นการยือของคลื่นในกราฟขาลง
รูปที่ 3 เราจะเห็นการยือของคลื่นในกราฟขาขึ้น

กราฟขึ้น หรือ  ลง คลื่นจะยืดออกและยาวไปทางนั้น คลื่นที่เราเห็น ถ้ายืดขึ้นก็คือ เปลี่ยนเป็นเทรนขาขึ้น ถ้ายืดในฝั่งลง ก็จะเปลี่ยนเทรนเป็นฝั่งลง


ตำแหน่งที่เปิด S และ L ที่ดีที่สุด
ต่อมานี้คือ เข้าสถานะ ไม่ว่าฝั่งขึ้น หรือ ลง จะเรียกว่า เปิดสถานะที่คลื่น 2 เสมอ

เพราะ ถ้าเอากราฟ fx มากลับหัวตำแหน่งการเปิดสถานะจะเป็นจุดเดียวกัน ตำแหน่งพวกนี้มันจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ใน 1 cycle จะเกิดแบบเดิมเสมอแล้วเอามาต่อกัน


                                                       ภาพนี้เป็นการกลับตัวใช่ไหม



ภาพนี้เห็นอะไรไหม เอาภาพเดิมมากลับหัวจเห็นตำแหน่ง เปิดสถานะตำแหน่งเดียวกัน
เอาภาพเดิมมากลับหัวเพื่อ จะให้ดูตำแหน่งของจุด s จะเป้นตำแหน่งเดียวกับคลื่น 2 ในภาพปกติ

หมายเหตุ
หน้าเทรดไม่ว่าขึ้น หรือ ลงจะเปิดสถานะที่ตำแหน่งเดียวกัน คือ คลืน 2 ในฝั่งขึ้น แต่จะเป็น ขา B ในฝั่งลง





เอากราฟมาแยกคลื่น ฝั่งลงจะเห็นคลื่นที่ประกอบด้วย 1 cycle จำนวน 8 ลูกมาต่อกันเป็นขาลง ก่อนจะเกิดการกลับตัวแล้ว ก็ สรา้งขาขึ้นใหม่



ในขาลง คลื่นที่มาต่อกัน จะยืดฝั่งลง เราจึงเห็นว่า high จะต่ำลงเรื่อยๆ และ low ยืดออกทำให้ low ก็ต่ำลงไปเรื่อยๆเช่นกัน มันจะเอาคลื่นที่ยืดฝั่งลงออก มาต่อกันตามภาพเลย

กราฟ 5 นาที

เอารูปมาให้ดู ว่าก่อนจะขาลงมันต้องผ่าน ชุด sw มาก่อน แล้วจะค่อยยืดขาฝั่งลงออก จนกลายเป้นขาลงเต็มตัว เอากราฟ 5 นาทีมาดูเป็น t/f เล็กสุดที่พี่เอาไว้ดูคลื่นย่อย ใน คลื่นใหญ่




รูปนี้ เป็นการอธิบาย การทำ abc เพื่อจบและ เพื่อขึ้นต่อ ถ้ายังไม่จบ จะเกิด abc สั้นๆ ลงมาติดแนวรับ แล้วกลับตัวขึ้นต่อเลย จะลงยาวเพราะ เป็นขึ้นมาชนมาชนแนวต้าน สำคัญมีแรงขายออกมาหลังจาก ชนแนวรับที่มี demand เพียงก็จะกลับตัวขึ้นเลย ถ้าลง abc แล้วขึ้นต่อ แสดงว่ายังไม่จบขาขึ้น มันกำลังทำคลื่นยืดของฝั่งขึ้นอยู่

ลักษณะของกราฟ ขาลง และจุดกลับตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น