หน้าเว็บ

วันพุธ, มกราคม 03, 2561

เข้าใจธรรมชาติของกราฟก่อนเทรด


กราฟของ Wyckoff Logic


อธิบาย cycle ของกราฟหุ้นได้ดีแต่ยังไม่ละเอียดพอที่เอามาเทรดตามได้ ต้องลงลึกในรายละเอียดในแต่ละช่วงลงไปอีก

อธิบายช่วง accumulation
ช่วงกลับตัว

หาจุดที่เป็น selling climax ให้เจอแล้วดู volume ซื้อและขายประกอบที่จุดกลับตัว ถ้าองค์ประกอบครบก็มีโอกาสที่จะกลับตัวได้สูง
  1.  volume ซื้อต้องมากกว่าขายเสมอ โดยที่เมื่อผ่านช่วงของ selling แล้ว volume ขาย ต้องลดลง volume ต้องเริ่มกลับมาและมากกว่าขายที่จุดกลับตัว
  2. เห็น double bottom ที่จุดกลับตัวเสมอ
  3. เมื่อผ่านช่วงกราฟที่เป็น double ไปแล้วกราฟต้องเริ่มยก low ยก high ขึ้นไปที่แนวต้านตามทฤษฎี down ไม่อย่างไงจะไม่เกิดการกลับตัว
  4. ใช้กราฟ day ในการหาแนวรับแนวต้าสำคัญของจุดกลับตัว






การกลับตัวต้องเห็นการยก high ยก low เกิดขึ้นเสมอ






องค์ประกอบของจุดกลับตัว





Elliott wave

ฉบับภาษาอังกฤษ

ฉบับภาษไทย


 ช่วงเลือกทางออกจากฐาน
  •  กราฟเป็นเบื้องหน้าที่เราเห็นกันโดยทั่วไป แต่เบื้องหลังของ  กราฟก็คือเงินจำนวนมากที่สู้กันระ     หว่งแรงซื้อและขาย ถ้าฝ่ายไหนชนะราคาก็จะวิง่ไปฝั่งนั้น ถ้าฝั่งซื้อชนะเราเรียกว่า เทรนขาขึ้น ถ้า ฝั่งลงชนะเก็เรียกว่า เทรนขาลงนั้นเอง และถ้าแรงซื้อและแรงขายมีจำนวนเท่าๆกัน ราคาก็จะออก  ด้านข้างที่เรียกว่า side way
ช่วงวิ่งเป็นเทรนขาขึ้น
  • เทรนขาขึ้นก็มีการสร้างฐานซะก่อนการวิ่งขึ้นไปยาวๆ จะมีจุดที่เมื่อผ่านจุดนี้ไปแล้วก็จะเป็นเทรนอย่างชัดเจน จุดนี้เรียกว่า brake out เมื่อผ่านไปได้ก็จะมี volume ของฝั่งซื้อมากกว่าฝั่งขาย ราคาวิ่งขึ้นอย่างเร็วและแรง จะมีแท่งเทียนที่เป็นแท่งยาวพร้อม volume ต่อกันขึ้นกันเมื่อราคาขึ้นมาได้สักพัก ก็จะมีการย่อตัวลงที่เรียกว่า พักฐานจุดนี้ถ้าราคาจะไปต่อก็จะสร้างฐานให้เห็นก่อนแล้วก็วิ่งขึ้นไปทะลุแนวต้าน สำคัญเป็นเทรนใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดแรง และการขึ้นรอบต่อๆไปจะเห็นจำนวนแท่งเทียนเริ่มน้อยลง และ volume ก็เริ่มลดลงตามด้วย พร้องเริ่มมีแท่งขายจำนวนมากขึ้น ยิ่งขึ้นมาสูงก็จะจะมีแท่งขายมากขึ้นตามการขึ้นในแต่ละครั้ง
ช่วงเปลี่ยนจากขาขึ้นเป็นขาลง
  • เมื่อราคาขึ้นไปถึงจุดที่แรงซื้อเริ่มน้อยลง แรงขายเริ่มมากขึ้นก็จะเห็น กรอบราคา side way ออกข้างไประยะหนึ่งช่วงท้ายของ sw จะเห็นอาการขึ้นไปไม่ไหวมีแรงขายจำนวนมากขายออกมากดราคาหลุดแนวรับสำคัญกลายเป็นจุดเริ่มต้นขาลงเมื่อราคาลงมาที่แนวรับ สำคัญของฝั่งขายก็จะมีแรงซื้อกลับมาเป็นระยะแต่ถ้ายังไม่มากพอ แรงขายที่ยังมีอยู่ก็จะกดราคาหลุดแนวรับลงไปอีกจนกว่าจะมีแนวรับที่แข็งแกร่งมากๆ พร้อมด้วยราคาของฝั่งขายที่เริ่มอ่อนแรงลง volume ก็ลดลงด้วย
    ช่วงของขาลงแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ

  1. จบด้วยลงมาที่แนวรับสำคัญ แรงขายน้อยลง volume ลดลงและมีแรงซื้อกลับจำนวนมากที่          แนวรับดันราคาขึ้นมาด้วยแท่งเทียนที่ยาว พร้อม volume แล้วออก sw
  2. จบด้วยการลงมา 3 ระยะ คือ A,B,C ในมุม Elliott wave แล้วมีแรงขายจำนวนมากออกมา            พร้อม volume แล้วเริ่มมีแรงซื้อกลับแล้วกราฟออก sw
        ช่วง Side way
  • ช่วง sw ราคาจะผันผวนมากราคาจะวิ่งขึ้นๆ ลงๆ ไปมาออกข้างไปเรื่อยๆจนกว่า volume ขายจเริ่ม ลดลงและเริ่มเห็นแรงซื้อมากกว่าแรงขาย ราคาขึ้นมายืนที่แนวต้านและเริ่มจะ brake แนวต้าน      สำคัญ ให้เริ่มจับตาที่จุดนี้เป็นต้นไป ช่วง sw แรกไม่ควรเข้าไปยุ่งเพราะแรงขายยังมีอยู่ ต้องรอให้ แรงซื้อยังไม่ชนะแรงขาย


Diagram โครงสร้าง ของ Elliott wave 3 แบบ
แบบที่ 1

แบบที่ 2

แบบที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น