หน้าเว็บ

วันอังคาร, มีนาคม 23, 2564

cycle ต่อ cycle ความจริงในกราฟที่ต้องดู

Cycle ในมุมมองพรานล่าหุ้น

 ในมุมของพรานล่าหุ้น cycle คือ คลื่นย่อยหลายๆลูก มาต่อเชื่อมกันเพื่อทำให้เกิดเทรนขาขึ้น หรือ ขาลง เมื่อเกิดเทรนแล้ว ก็จะเห็นการเคลื่อนที่เป็นเทรนขึ้นหรือ ลง ใน T/F ใหญ่

Cycle ที่เห็นรายละเอียดชัดที่สุด

ฉะนั้น ความสำคัญในการเกิด cycle ที่ต้องดู คือ คลื่นย่อยที่สามารถเห็นรายละเอียดของการเคลื่อนที่ได้อย่างชัดเจน จะเห็นได้จาก T/F M1 เพราะใน T/F M1 จะเป็น T/F ที่เล็กที่สุดที่กราฟแสดงให้เห็น รายละเอียดของคลื่นก็จะเล็กตามไปด้วย ทำให้ใน T/F M1 นี้จะเห็นคลื่นย่อยจำนวนมากมาต่อกันเพื่อทำให้เกิดเทรนขาขึ้นหรือขาลง ตามแรงซื้อและแรงขายที่เข้ามา

siedway กับ T/F

ในจังหวะที่กราฟ sideway แล้วเอา T/F ใหญ่มาดูจะเห็นรายละเอียดได้ไม่ครบเท่า T/F เล็กเพราะการเคลื่อนที่ของกราฟจะเห็นรายละเอียดได้ดีเท่ากับ T/F เล็ก ทำให้การเทรดใน sideway ด้วยการใช้ T/F ใหญ่เข้ามาจับไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไร  

ปัญหาของ T/F เล็ก

  • จะเกิดสัญญาณซื้อขายบ่อยมาก ถ้าใช้ indocator ในการหาสัญญาณเข้าออก
  • บางจังหวะเกิดคลื่นย่อยมากไปจนทำให้ต้องรอนาน ถ้าไปดู T/F ใหญ่จะเห็นภาพสั้นกว่าทำให้ไม่ต้องรอนานๆในบางจังหวะ
  • T/F เล็กเอามาดูเพื่อหาเทรนไม่เหมาะ เพราะ cycle ใน T/F เล็กจะเกิดสัญญาณขึ้นลงเร็วมากและ เกิด cycle  หลาย cycle แต่เป็น cycle เล็กๆมาต่อกัน
การแก้ปัญหา
  • เอา T/F ใหญ่เข้ามาช่วยวิเคราะห์คลื่นเพื่อหาจุดเชื่อมที่ดีจาก T/F เล็กไปใหญ่
  • ดู T/F เล็กและใหญ่ควบคู่กันไปเพื่อดูทิศทางการเคลื่นอที่
  • ดูเทรนจาก T/F ใหญ่ประกอบกับ T/F เล็ก  

เมื่อเอา T/F เล็กมาเชื่อมกับ T/F ใหญ่จะเกิดความสัมพันธ์ใหม่

T/F เล็ก

  • หาสัญญาณเปลี่ยนเทรน
  • ดูคลื่นย่อยในช่วง sideway และ ช่วงที่กราฟเคลื่อนที่ในช่วงแคบๆ
T/F ใหญ่

  • เอาไว้ดูเทรน ในภาพใหญ่
  • เชื่อมคลื่นจาก T/F เล็กไป T/F ใหญ่
  •  หาจุดออกเมื่อกราฟเคลื่อนที่เป็นทรนแล้ว
  • ดูแนวรับและแนวต้านหลัก

ตัวอย่าง cycle เล็กใน cycle ใหญ่

กราฟ TFEX 3 T/F 
  • นับคลื่นย่อยใน T/F M1 ได้ 3 cycle
  • นับคลืนย่อยใน T/F M5 ได้ 2 cycle
  • นับคลื่นใน T/F M15 ได้ 1 cycle 


แกะคลื่นย่อยในคลื่นใหญ่
  • นับคลื่นใน T/F M1 ได้ 5 cycle
  • นับคลื่นใน T/F M5 ได้ 2 cycle
  • นับคลื่นใน T/F M15 ได้ 1 cycle 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น